Sắc lệnh về việc buôn bán và chuyên chở thóc gạo năm 1945 (3 năm trước)
> Tin tức > Ngành văn thư lưu trữ

Nhờ việc ban hành Sắc lệnh này mà chỉ trong tháng 9/1945, việc vận chuyển gạo từ Nam ra Bắc đã đạt 30 nghìn tấn; giúp người dân các tỉnh phía Bắc vượt qua được cái đói trong khi đợi hoa màu đến kỳ thu hoạch.

 

Ngay trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ, ngày 03/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra nhiệm vụ cấp bách đầu tiên của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà là chống giặc đói: “Nhân dân đang đói…, những người thoát chết nay cũng bị đói. Chúng ta phải làm thế nào cho họ sống!”[1]. Trước tình hình cấp bách lúc này, Chính phủ đã phát động phong trào tăng gia sản xuất để nhân dân có đủ lương thực, nhưng ngô, khoai và những thứ lương thực phụ khác, phải ba bốn tháng mới có [2].



Sắc lệnh số 7 ngày 05/9/1945 về việc buôn bán và chuyên chở thóc gạo. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, phông Phủ Thủ tướng, mục lục 1, hồ sơ 01, tờ 09.
 

Để giải quyết tình thế nghiêm trọng của nền kinh tế quốc gia và riêng về vấn đề thóc gạo và căn cứ theo tờ trình của Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế, ngày 05/9/1945, thừa lệnh Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký Sắc lệnh số 7 về việc buôn bán và chuyên chở thóc gạo.

Sắc lệnh quy định bãi bỏ các thể lệ thi hành về sự buôn bán và chuyên chở thóc gạo từ trước đến nay và cho phép tự do buôn bán và chuyên chở thóc gạo tự do trong toàn hạt Bắc bộ Việt Nam [3], Chính phủ cần thóc gạo vào việc công sẽ mua thẳng của tư gia. Mặt khác, những người tích trữ thóc gạo, mưu sự đầu cơ nếu làm ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia sẽ bị nghiêm phạt theo quân luật và gia sản bị tịch thu [4].

Nhờ việc ban hành Sắc lệnh số 7 này mà chỉ trong tháng 9/1945, việc vận chuyển gạo từ Nam ra Bắc đã đạt 30 nghìn tấn; giúp người dân các tỉnh phía Bắc vượt qua được cái đói trong khi đợi hoa màu đến kỳ thu hoạch [5]. Đây là một kỳ tích trong bối cảnh thực dân Pháp đã đưa quân đội vào Nam bộ làm bùng lên cuộc kháng chiến bắt đầu từ ngày 23/9/1945, khiến cho việc vận chuyển thóc gạo giữa các miền Bắc, Trung, Nam gặp rất nhiều trắc trở.

Sắc lệnh số 7 ngày 05/9/1945 là một trong số những Sắc lệnh nằm trong Bảo vật quốc gia – Tập Sắc lệnh của Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà 1945 – 1946, hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III.

------------------

Chú thích:

1, 2. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4 (1945-1946), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 1995.

3, 4. Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, phông Phủ Thủ tướng, mục lục 1, hồ sơ 01, tờ 09.

5. http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/bo-cong-thuong-trong-thang-doc-lap-dau-tien-42353.htm

Tác giả: Trần Thị Hoàn (Trung tâm Lưu trữ quốc gia III)
Nguồn: Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

 
 


 




Chúng tôi trên facebook